SEO là gì? Luôn là một câu hỏi của những người bắt đầu tiếp xúc với ngành SEO, và cũng dám chắc luôn cũng có rất nhiều người đã làm SEO từ rất lâu nhưng lại không nắm được thuật ngữ chuyên môn SEO là gì. Dưới đây là một bài viết của Tuyết đến bất ngờ sẽ giải thích một cách tường tận “SEO là gì? Làm sao để trở thành một chuyên gia SEO thực thụ“.
#1. Đầu tiên định nghĩa SEO là gì?
SEO là gì? là viết tắt của Search Engine Optimization được dịch là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Và khi chúng ta sử dụng tính năng tìm kiếm thể thực hiện cho 1 truy vấn thì sẽ có những kết quả tìm xuất hiện tương ứng tới từ khoá tìm kiếm. Để có được kết quả thứ hạng cao, thì cần phải tối ưu hoá website phù hợp với các yếu tố, tiêu chí của các công cụ tìm kiếm.
Và trong bài viết dịch vụ SEO của SEO Nam Nguyễn cũng có nói rằng: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể nói đó là một sản phẩm vô hình vì nó tồn tại trong một lĩnh vực bí ẩn của các thuật toán xếp hạng của các công cụ tìm kiếm trên Internet.
SEO là gì? là một tập hợp các phương pháp tối ưu hóa website phù hợp với các yếu tố tích cực của bộ máy tìm kiếm nhằm nâng cao thứ hạng cũng như lưu lượng truy cập của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, còn được gọi là SERP(s) – Search Engine Result Page(s).
SEO là gì? là một tiểu lĩnh vực của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, hay còn gọi là SEM (Search Engine Marketing). Sử dụng văn bản, hình ảnh, video… sau đó tối ưu lại và tiếp cận với người tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm.
SEO là một phần lĩnh vực Marketing Online, do đó người làm nghề SEO ngoài việc phải hiểu rõ các nguyên tắc chất lượng của công cụ tìm kiếm, còn phải hiểu rõ hành vi của người tìm để có những định hướng nội dung tốt nhất trong việc tiếp cận các khách hàng.
Việc tối ưu hóa website bao gồm tối ưu hóa các nội dung như bài viết, video, hình ảnh… và cả những mã HTML hay sâu hơn là việc lập trình các mã nguồn vận hành hệ thống website. Ngoài ra, người làm SEO còn phải tăng độ phổ biến cho website của mình bằng cách tăng lượng backlink(s) hay inbound link(s) và nhiều thủ thuật khác. Vì thế SEO được chia làm hai dạng chính là Onpage SEO và Offpage SEO.
Onpage SEO là những phương pháp hay thủ thuật tối ưu hóa website của mình chỉ dựa trên các yếu tố tương tác trong nội tại website. Offpage SEO là những phương pháp hay thủ thuật tối ưu hóa website của mình dựa trên các tương tác từ bên ngoài website.
#2. Công việc của người làm SEO
Thuật ngữ SEO cũng có thể được dùng để chỉ những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là những nhà tư vấn đưa ra những dự án tối ưu hóa cho các website của khách hàng. Các công cụ tìm kiếm hiển thị một số dạng danh sách trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs) bao gồm danh sách trả tiền, danh sách quảng cáo, dánh sách trả tiền theo click và danh sách tìm kiếm miễn phí.
Công việc của một SEOer thường là chỉnh sửa cấu trúc mã nguồn hoặc bố cục của các trang web để trang web tương thích hơn với các công cụ tìm kiếm và phù hợp với sở thích của người dùng. Vì vậy, thường những người làm SEO cần phải làm việc chung với những người làm về lập trình web và thiết kế giao diện web.
Phân loại các hình thức SEO hiện nay
Cũng tương tự như thế giới của các hacker, những người làm SEO hiện nay cũng chia ra làm hai nhóm chính, thành phần SEO mũ đen (Black Hat SEO) và SEO mũ trắng (White Hat SEO). Ngoài ra, còn một số thành phần nữa như là SEO mũ xám (Gray Hat SEO) và SEO mũ xanh (Blue Hat SEO).
SEO mũ đen là những người dùng các thủ đoạn lợi dụng các điểm sơ hở của các bộ máy tìm kiếm để tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. Thông thường, các thủ thuật của nhóm này là những thủ thuật vi phạm các quy tắc của các bộ máy tìm kiếm đặt ra để hướng đến kết quả tốt nhất cho người dùng.
SEO mũ trắng là những người dùng các phương pháp, thủ thuật bình thường để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Nhóm này thường vận dụng các thủ thuật và phương pháp SEO từ việc hiểu và nắm bắt được cơ chế vận hành của các bộ máy tìm kiếm mà tối ưu cho tương thích. Cách làm của nhóm này có xu hướng về xây dựng chất lượng cho nội dung website.
Thông thường, các thủ thuật của nhóm SEO mũ đen hay đạt kết quả nhanh hơn nhóm SEO mũ trắng. Tuy nhiên, kết quả đạt được này có thể sẽ không tồn tại lâu và đôi khi bị phạt bởi các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm, thậm chí có thể bị loại vĩnh viễn khỏi các trang kết quả tìm kiếm. SEO mũ trắng tuy đạt kết quả chậm hơn cách làm của nhóm SEO mũ đen nhưng lại dễ dàng duy trì được thứ hạng bền vững hơn.
Còn lại, nhóm Gray Hat SEO là nhóm ứng dụng cả hai cách của mũ trắng và mũ đen. Nói như vậy thì các bạn cũng hình dung được về kết quả đạt được của nhóm này. Tuy nhiên, những người theo nhóm này đôi khi cũng không thể tránh khỏi bị phạt. Bởi vì cách ứng dụng của nhóm này đa phần cũng là giống như nhóm SEO mũ đen nhưng cố qua mắt các cỗ máy tìm kiếm để thể hiện sự không vi phạm. Do đó, những phương pháp làm của nhóm này cũng không mang tính bền vững và lâu dài.
Nhóm cuối cùng Blue Hat SEO có lẽ là nhóm ít nhất, nhóm này là những người có kỹ năng cao và nhiều kinh nghiệm về SEO bao gồm cả SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Màu xanh với ý nghĩa của biểu tượng hòa bình, thể hiện việc SEO mũ đen và SEO mũ trắng ngồi lại với nhau để bổ sung cho nhau và đưa ra những định hướng tốt nhất cho việc làm SEO.
Mục tiêu của người làm nghề SEO
Mục tiêu của SEO chủ yếu hướng tới việc nâng cao thứ hạng của danh sách tìm kiếm miễn phí theo một số từ khóa cho website nhằm tăng lượng và chất của khách viếng thăm đến trang. SEO đôi khi là một dịch vụ độc lập hay là một phần của dự án tiếp thị và có thể rất hiệu quả ở giai đoạn phát triển ban đầu và giai đoạn thiết kế website.
Hiện nay, nhận thức của người quản trị website tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nhận biết việc tối ưu hóa website để các máy tìm kiếm trỏ tới rất ít. Người sử dụng không ý thức được tầm quan trọng của việc tối ưu hóa website, hoặc làm các phương thức để các máy tìm kiếm trỏ đến. Hiện trên mạng Internet có 3 công cụ tìm kiếm hữu hiệu nhất và phổ biến nhất:
- Google.com
- Yahoo.com
- Bing.com
SEO có thể coi như là một kỹ thuật, một bí quyết thực sự đối với mỗi người quản trị, xây dựng website hay đơn thuần là người làm trong lĩnh vực truyền thông.
#3. Làm sao để thành 1 chuyên gia SEO
Để trở thành 1 chuyên gia SEO thực thụ thì cần phải được tôi luyện qua hàng trăm dự án SEO, kinh nghiệm thực chiến khi gặp từng tình huống cụ thể. Những người này ngoài việc trau dồi kiến thức hàng ngày qua các tài liệu, trao đổi và học hỏi từ những chuyên gia khác, thì họ còn viết tài liệu cho các SEOer để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà họ lĩnh ngộ được.
Để trở thành 1 chuyên gia SEO thì phải hiểu cơ bản “SEO là gì“, các nguyên tắc chất lượng của công cụ tìm kiếm, nắm rõ các thuật toán của công cụ tìm kiếm, thường xuyên trau dồi kiến thức qua việc đọc tài liệu, học hỏi…
Xem thêm: Sitemap là gì? Cách tạo sitemap đơn giản và hiệu quả cho SEO